Xây dựng marketing nhà thuốc cho từng trường hợp thực tế
Marketing nhà thuốc không thể giống hệt nhau bởi chỉ cần khác nhau về những chi tiết nhỏ như địa điểm hay giá cả cũng tạo ra những thay đổi trong cách tiếp thị và quảng cáo. Bài viết sẽ một phần nào đó định hướng cho bạn cách xây dựng chiến lược marketing nhà thuốc trong từng trường hợp cụ thể sau đây.
1. Marketing cho nhà thuốc là gì?
Marketing nhà thuốc là việc sử dụng, vận dụng các phương pháp trong marketing bán lẻ để tác động đến khách hàng và tạo ra doanh thu cho nhà thuốc. Mục đích của marketing nhà thuốc là xây dựng thương hiệu, niềm tin cho khách hàng khi đến đây mua hàng hóa và từ đó tạo ra doanh thu.
2. Marketing cho nhà thuốc gần bệnh viện
Nhà thuốc mở gần bệnh viện có nhiều ưu điểm, thế nhưng sự cạnh tranh cũng rất lớn nên việc đầu tư vào marketing là lựa chọn đúng đắn. Đối với marketing nhà thuốc có địa điểm gần bệnh viện, chúng ta có thể kết hợp nguyên tắc 4P trong marketing bán lẻ để áp dụng như sau:
Sản phẩm (Product): Đối với nhà thuốc gần bệnh viện, nguồn khách hàng chủ yếu đến từ người bệnh trong viện. Vì vậy, tùy thuộc vào chuyên khoa của bệnh viện để lên danh mục thuốc cho phù hợp.
Giá cả (Price): Mật độ nhà thuốc mở gần bệnh viện thường cao hơn so với các khu vực khác. Để cạnh tranh, giá cả đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân đối để đảm bảo lợi nhuận cho nhà thuốc. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể giảm lợi nhuận của các mặt hàng phổ biến để thu hút khách hàng và sẽ dùng khoản lợi nhuận của các mặt hàng khác để bù lại. Nguồn cung ứng thuốc cũng là yếu tố quan trọng quyết định giá cạnh tranh và lợi nhuận cho nhà thuốc.
Địa điểm (Place): Khi mở nhà thuốc gần bệnh viện, bạn đã có ưu thế về tệp khách hàng lớn và ổn định nhưng đối mặt với sự cạnh tranh cũng cao. Việc tạo bộ nhận diện thương hiệu riêng cho nhà thuốc từ màu sắc đến thương hiệu và thái độ tư vấn chuyên nghiệp và niềm nở của nhân viên bán hàng giúp nhà thuốc của bạn dễ nhận diện và khác biệt.
Quảng cáo (Promotion): Đối với nhà thuốc mở gần bệnh viện, việc kết nối khách hàng vào hệ thống thông tin của nhà thuốc giúp dễ dàng tiếp cận cho các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng quà hoặc giảm giá theo doanh số mua hàng,…Ngân sách đầu tư cho các hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)để chăm sóc khách hàng giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng và tăng doanh số bán hàng trên lượt mua.
3. Marketing cho nhà thuốc khu dân cư đông
Khu vực đông dân cư cũng là địa điểm được nhiều nhà thuốc lựa chọn mở cửa. Với khu vực đông dân cư, chúng ta sẽ có cách marketing nhà thuốc khác so với nhà thuốc gần bệnh viện.
Marketing nhà thuốc ở khu vực này có thể áp dụng quy tắc 4P trong marketing như sau:
Sản phẩm (Product): Bên cạnh danh mục hàng thiết yếu dành cho nhà thuốc, các mặt hàng thuốc kê đơn cho các bệnh mạn tính phổ biến như đái tháo đường, tăng huyết áp,…cũng không thể thiếu. Chất lượng thuốc cần được đảm bảo từ việc lựa chọn nhà cung cấp và các nhà sản xuất uy tín có thương hiệu.
Giá cả (Price): Tuỳ vào đặc điểm của khu dân cư như thu nhập, mức chi tiêu, lối sống và thói quen sinh hoạt, chúng ta sẽ có mức giá hợp lý cho danh mục thuốc. Ví dụ, bạn quyết định mở nhà thuốc mở trong các khu đô thị cao cấp với dân cư có mức thu nhập cao và chi tiêu nhiều cho mặt hàng chăm sóc sức khoẻ, việc lựa chọn nhãn hiệu chất lượng thuốc cần được quan tâm hàng đầu và có thể thiết lập mức giá đảm bảo lợi nhuận với giá thuê mặt bằng cao, cũng các chi phí quản lý khác.
Địa điểm (Place): Cần đánh giá lưu lượng đi lại ở vị trí bạn muốn mở nhà thuốc và các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực để lựa chọn mặt bằng phù hợp đảm bảo được chi phí thuê hợp lý và lưu lượng khách qua lại cao.
Quảng cáo (Promotion): Quảng cáo bằng tờ rơi tại những địa điểm đông dân cư là lợi thế cho nhà thuốc của bạn. Lên kế hoạch thiết kế và phát tờ rơi vào các khung giờ cao điểm hoặc phát tại các khu vực tập trung đông người như chợ, trường học giúp nhiều người biết đến nhà thuốc của bạn hơn. Người mua hàng thường có xu hướng tin vào lời khuyên, lời chia sẻ từ người thân, bạn bè hay những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội, vì vậy có một chiến lược chăm sóc và tư vấn khách hàng chuyên nghiệp sẽ tạo danh tiếng cho nhà thuốc nhanh chóng qua truyền miệng.
Có rất nhiều cách marketing nhà thuốc tại khu vực dân cư cao. Điều quan trọng là chúng ta phải biết cách phối hợp vận dụng để đạt được kết quả cao nhất.
4. Marketing cho nhà thuốc khu dân cư thấp
Đối với nhà thuốc ở khu vực dân cư thấp, chúng ta có nhiều lợi thế về cạnh tranh. Thậm chí có những khu vực tỉnh, huyện chỉ có duy nhất cửa hàng thuốc của chúng ta. Tuy nhiên, ưu điểm này cũng có những bất lợi vì chắc chắn lượng khách hàng sẽ không đông. Bù lại, cửa hàng sẽ có tệp khách hàng thân thiết vì khách hàng sẽ có ít sự lựa chọn mua thuốc tại địa điểm khác.
Để marketing nhà thuốc ở khu vực cư dân thấp, chúng ta sẽ tập trung nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt đôi khi chỉ đơn giản như nhân viên bán hàng niềm nở tư vấn cho khách cho dù họ có mua thuốc có giá trị thấp. Nhớ tên khách hàng, nhớ chứng bệnh của khách cũng là cách khiến họ cảm thấy được quan tâm khi đến với cửa hàng của bạn.
Không giống như những phương pháp marketing nhà thuốc khác, marketing bằng cách nâng cao dịch vụ khách hàng vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả lại đáng kinh ngạc. Nếu như các phương pháp như phát tờ rơi, khuyến mại chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian cụ thể thì nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ đem lại giá trị lâu dài.
Bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN "Xây dựng marketing nhà thuốc cho từng trường hợp thực tế "